Thursday, October 2, 2008

VANESSA

Ano't may luha muling bumubuhos?
Isa na naman bang kapraningan ang dinaranas?
O iyan ba'y isa na naman bang pagpapanggap?
Awa sa sarili'y pilit mo bang hinahagilap?

Iuntog man sa bakal na pader ang iyong ulo
Sa palagay ko'y malabong umubra
Sa mata mo'y padaluyin man ang dugo
Mananatiling mailap ang awa

Ano't walang habas ang pagbibitaw mo ng mga salita
Mga istoryang pirated na pilit itinatama
Ewan ko lang kung sa ulo'y may tama ka
Nagmimistulang nakasinghot ng basang medyas

Masaya ka sa ganyang gawain?
Ang paghabol sa lalaking di ka naman kayang mahalin
Isinusuka... itinataboy... may pag-ibig ka pa rin?
Nasaan... nasaan ang awa mo sa sarili?

Nalilibang ka ba sa kasalukuyang pangyayari?
Masdan ang iyong anak na puwedeng malaglag sa hagdanan
Ah... napupudpod na iyang mga daliri mo
Kakapindot sa lintek mong cellphone

Alam mo bang galit ako sa iyo?
Napakahusay mong tumahi ng istorya
Di mo ba alam na naaasiwa ako sa iyo?
Nuknukan ka kasi ng sinungaling

Kung wala kang awa sa sarili mo
Maawa ka naman sa anak mo
Konsiderasyon para sa mga taong nakapaligid
Hindi ka naman api, adik ka lang siguro

Di ko hinangad na ang pagkatao ko'y gustuhin mo
Kaya wag kang mag-alala at laging isaisip
Di rin kita gusto - ang lahat sa iyo
Wag kang praning at asikasuhin ang anak sa halip


Iiyak-iyak ka pa...
Sana'y nag-artista ka na lang
Maaari ka pang kumita...
^^

(WRITTEN: 093008)
00:17
journal: BREATHE
-chaiCHUA

No comments: